Phiên 8-2, CP của CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) đã tăng kịch trần từ 25.000 đồng/CP lên 26.750 đồng/CP. Với những ai theo sát hoạt động của SMC trong năm 2016, diễn biến này không bất ngờ khi công ty đã công bố KQKD 2016 cực kỳ tích cực. Theo đó sản lượng thép tiêu thụ đạt 1.042.672 tấn, doanh thu 9.441 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 362,2 tỷ đồng và thị trường chung cũng đang có những diễn biến thuận lợi. Tính trung bình mỗi ngày trong năm 2016, SMC lãi 1 tỷ đồng. Tuy nhiên ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc SMC, lại nhìn nhận thành quả của SMC không nằm ở lợi nhuận, mà đó là sức mạnh của toàn hệ thống SMC. Người đứng đầu SMC nhấn mạnh 2016 là năm cả 5 nhà máy gia công, chế biến thép (coil center) và sản xuất ống thép phát huy tối đa năng lực của từng đơn vị đã có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để đem lại thành quả vượt bậc. Năm 2016 là thời kỳ vàng của ngành thép khi giá thép thế giới phục hồi, khi giá thép cán nóng vào đầu năm chỉ khoảng 280USD/tấn nhưng cuối năm tăng lên 480USD/tấn. Sự phục hồi của ngành cùng với những biện pháp phòng vệ thương mại đã tạo ra lực cộng hưởng rất lớn đẩy giá thép lên cao. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Ngọc Anh cần phải rạch ròi là nếu không có nguồn lực mạnh mẽ và nền tảng vững chắc không thể tận dụng được thời cơ của ngành. Năm 2015, SMC đã lỗ gần 200 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ 300 tỷ đồng, thậm chí có người còn đồn rằng SMC sắp phá sản. Với mức độ thiệt hại như vậy, nếu doanh nghiệp không kiên trì, bền bỉ và chịu đựng chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Thực tế cho thấy SMC sai ở đâu, đứng lên ở đó và thậm chí còn vươn mình mạnh mẽ hơn. Sở dĩ có được điều này vì SMC đã có sự chuẩn bị từ 4 năm trước, năm 2015 có thể xem như một thất bại nhất thời trên một chặng đường liên tục phát triển trong 30 năm của SMC. PHÓNG VIÊN: - Hệ thống nhà máy của SMC tại Bà Rịa-Vũng Tàu, TPHCM và Hà Nội đã tạo ra những sức bật như thế nào cho SMC, thưa ông? Ông NGUYỄN NGỌC ANH: - Cơ cấu sản phẩm chính yếu của SMC bao gồm thép dẹt (tấm cán nóng, thép lá cán nguội) và thép xây dựng. Hiện nay có thể nói thép xây dựng là một sản phẩm phổ thông trong ngành thép và rất thuận lợi cho hoạt động thương mại, nên thị trường có rất nhiều đơn vị tham gia. Khi có nhiều người chơi, mức độ cạnh tranh sẽ rất quyết liệt. Đứng trước điều này tôi phải đặt câu hỏi là sẽ làm cho được, cho có, cho đủ doanh số, sản lượng hay dành sức để làm việc khác. Nếu SMC chỉ là một đơn vị thương mại thuần túy như hồi mới lên sàn CK (2006), dù không muốn cũng sẽ phải lao vào cạnh tranh và có thể hao tổn nguồn lực. Nhưng trong 10 năm qua nhờ vào việc đầu tư phát triển các nhà máy, SMC đã liên tục gia tăng tỷ trọng của thép dẹt trong cơ cấu sản phẩm từ 30% lên 35% và hiện tại là 42%. Thực ra, việc gia tăng 1% thép dẹt không hề đơn giản, bởi hiện nay 1% sản lượng của SMC tương đương với 10.000 tấn, tức một khối lượng rất lớn. Trong khi đó, các sản phẩm thép dẹt lại đòi hỏi hàm lượng gia công, chế biến một cách tinh xảo, chính xác. Nhưng đi kèm theo đó, lợi nhuận biên của thép dẹt cũng cao hơn và nhờ vậy đã đảm bảo nguồn thu cho SMC. Năm 2015, SMC lỗ nặng nhất với dòng sản phẩm thép cán nóng, năm 2016 cũng lãi lớn nhất nhờ mảng này. Nhờ vậy, chúng tôi có thể phân bổ nguồn lực, luân chuyển các dòng sản phẩm sao cho đạt hiệu quả cao nhất mà vẫn bảo toàn được nguồn lực của mình. Mặt khác, trong chiến lược phát triển của SMC, chúng tôi cũng chủ trương đi từng bước, nhưng phải bám rễ ngày càng sâu với thị trường thông qua các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũng như các nhà sản xuất. Nhờ hệ thống coil center, SMC có thể đặt quan hệ với các nhà sản xuất thép lớn trên thế giới cũng như khu vực như Nippon Steel, Hyundai Steel, China Steel… Trong năm 2016, có những giai đoạn thị trường khan hàng, nếu không có mối quan hệ tốt đẹp với các đơn vị nói trên sẽ không thể có hàng để bán.
- Năm 2017, SMC chỉ dự kiến kế hoạch lãi sau thuế 80 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với thực hiện 2016. Trong khi giá CP SMC từ đầu năm 2017 lại liên tục tăng, cho thấy kỳ vọng của NĐT và cổ đông vào công ty là rất lớn. Ông lý giải thế nào về một sự lệch pha giữa kỳ vọng của NĐT và sự thận trọng của ban lãnh đạo SMC? - Tôn chỉ của SMC từ khi cổ phần hóa, rồi lên sàn và cho đến nay luôn hướng đến việc tối ưu hóa lợi ích của cổ đông. Chẳng hạn chúng tôi chỉ báo lãi sau thuế, nghĩa là con số thực sự thuộc về cổ đông. Hay năm 2016 vừa qua, khi có lãi và xóa được lỗ lũy kế, phần vượt sau đó chúng tôi cũng tạm ứng cổ tức cho cổ đông. Cổ đông, NĐT được quyền kỳ vọng vào doanh nghiệp, trong khi ban lãnh đạo cũng phải có những toan tính phù hợp, thành công hay không lại là chuyện khác. Như đã nói ban đầu, lãnh đạo SMC không xem lợi nhuận là thành tích mà đó là hệ quả của sức mạnh hệ thống SMC. Với tiêu chí này, năm 2017 chiến lược đặt ra của SMC là tiếp tục củng cố và phát huy tối đa những lợi thế sẵn có. Thực tế, bối cảnh của ngành thép hiện nay đòi hỏi SMC phải liên tục nâng cao năng lực gia công, chế biến, phân phối sản phẩm. Nói đơn cử như trong lĩnh vực sản xuất ống thép SMC đã liên doanh với Hanwa (Nhật Bản) để thành lập Nhà máy Ống thép Sendo vào năm 2015, nay vẫn đang tiếp tục được SMC đầu tư phát triển. Theo tính toán của tôi, để có thể cạnh tranh được trên thị trường ống thép, công suất tối thiểu phải đạt được 100.000 tấn ống thép/năm và theo tầm nhìn của tôi, năm 2018 Sendo sẽ phải đạt được mốc này. Vì thế chúng tôi phải tiếp tục tăng cường đầu tư máy móc, mở rộng các mối quan hệ với khách hàng. Hiện tại, dây chuyền tẩy, mạ thép đang được SMC đầu tư xây dựng và sẽ sớm đưa vào vận hành trong thời gian tới. Song song với đó, SMC cũng đang tìm kiếm thêm các quỹ đất mới để mở rộng nhà xưởng, tăng cường diện tích các kho chứa. Và cũng không ngoài xu thế chung, SMC khuyến khích đội ngũ CBCNV tăng cường sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các ứng dụng công nghệ. Muốn đạt được điều này, đời sống, thu nhập của CBCNV phải được tiếp tục nâng cao và cải thiện. Năm 2016, mức thưởng trung bình cho mỗi CBCNV lên đến 6 tháng lương, cũng là mức cao nhất trong lịch sử của SMC. Điều tôi mãn nguyện nhất là cuối năm 2016 gặp gỡ với anh em trong công ty, ai cũng tươi cười, thay cho những nụ cười gượng, tự động viên nhau hồi cuối năm 2015. Năm 2017 này tôi cũng cam kết sẽ tiếp tục cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập và xác định mức lương thưởng phù hợp nhất cho CBCNV. - Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.
Thái Ca (thực hiện)
Email: hotrokhachhang@vps.com.vn
Kênh CSKH (gọi ra từ VPS): hiển thị tên định danh VPS CSKH hoặc CTCK VPS • Số Viettel: 0975 766 694 0975 405 673 0976 935 674 • Số MobiFone: 0937 067 371 0931 547 806 0933 132 746 • Số Vinaphone: 0918 013 753 0918 014 253 0918 014 783
Hội sở: 65 Cảm Hội, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Tel: +84 24 7308 0188 | Fax: +84 24 3974 3656 Chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh: Lầu 3 - 76 Lê Lai - Quận 1 - Tp.Hồ Chí Minh Tel: +84 28 7308 0188 | Fax: +84 28 3823 8609/10 Chi nhánh Đà Nẵng: 112 Phan Châu Trinh - Quận Hải Châu – Tp.Đà Nẵng Tel: +84 236 356 5419 | Fax: +84 236 356 5418 Chi nhánh Quảng Ninh: SH1-4, Times Garden Hạ Long, đường 25 tháng 04, Phường Bạch Đằng, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh
Copyright © 2019 VPS, All rights reserved.