Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Mã CK: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2017, ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 21.000 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với cùng kỳ 2016. Tuy nhiên, giá vốn cao khiến lợi nhuận gộp bị giảm, chỉ còn khoảng 3.250 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính chỉ bằng một phần ba, thu nhập từ công ty liên doanh - liên kết giảm, cùng với chi phí bán hàng tăng... khiến lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines còn lại 746 tỷ đồng, giảm 569 tỷ đồng so với quý I năm ngoái.
Vietnam Airlines cho biết việc đưa các máy bay mới nhận vào vận hành ngay giúp tạo dòng tiền tốt để trả nợ. Ảnh: EPA
Tính đến cuối quý I, vốn chủ sở hữu tại Vietnam Airlines đạt gần 17.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nợ là 60.278 tỷ. Riêng các khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn đạt khoảng 15.000 tỷ, tăng 37% so với đầu năm. Trao đổi với VnExpress về kết quả nêu trên, phía Vietnam Airlines cho biết trong những tháng đầu năm, giá xăng dầu tăng đã đẩy giá vốn bán hàng tăng cao (riêng chi phí nhiên liệu tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ). Cùng với đó, hãng cũng phải gánh chi phí tài chính khá lớn trong kỳ do những biến động về tỷ giá. "Ngành hàng không chịu tác động khá lớn của giá xăng dầu thế giới và tỷ giá. Những yếu tố đó trong quý I đều có nhiều biến động. Vì thế, việc phải tăng doanh thu để bù đắp vào giá vốn tăng lên là một nỗ lực lớn của tổng công ty", vị này nhận định. Liên quan đến các khoản nợ, vị này cũng cho biết, hiện trên 90% các khoản vay nợ của Vietnam Airlines là để đầu tư phát triển đội bay. Các tàu bay mua mới hoặc nâng cấp cũng được đưa vào khai thác có hiệu quả ngay sau khi tiếp nhận, nên tạo ra dòng tiền và khả năng trả nợ tốt. "Đây cũng là đặc thù của ngành hàng không thế giới bởi đầu tư phát triển đội bay đòi hỏi nguồn vốn lớn, một chiếc máy bay có giá trị bằng một doanh nghiệp tầm trung và đa phần các hãng hàng không đều phải vay vốn để mua máy bay. Điều quan trọng là Vietnam Airlines trong suốt 20 năm hoạt động đều quản trị tốt, đảm bảo đầy đủ chi phí hoạt động, trả nợ đầy đủ, đúng hạn và luôn kinh doanh có lãi", vị này nói. Cũng theo đại diện Vietnam Airlines, trong tổng nợ phải trả, vốn vay và nợ thuê tài chính có xu hướng giảm, trong khi vốn chủ sở hữu tiếp tục tăng. Với chiến lược tái cơ cấu nguồn vốn kinh doanh giai đoạn 2017-2020 theo hướng nâng dần nguồn vốn chủ sở hữu thông qua phát hành cổ phiếu, giảm nguồn vốn huy động và tăng cường các giao dịch sale & leaseback, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của đơn vị này sẽ xuống dưới 3 lần từ năm 2018 và xuống mức 2 lần vào năm 2020.
Ngọc Tuyên
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc
Email: hotrokhachhang@vps.com.vn
Kênh CSKH (gọi ra từ VPS): hiển thị tên định danh VPS CSKH hoặc CTCK VPS • Số Viettel: 0975 766 694 0975 405 673 0976 935 674 • Số MobiFone: 0937 067 371 0931 547 806 0933 132 746 • Số Vinaphone: 0918 013 753 0918 014 253 0918 014 783
Hội sở: 65 Cảm Hội, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Tel: +84 24 7308 0188 | Fax: +84 24 3974 3656 Chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh: Lầu 3 - 76 Lê Lai - Quận 1 - Tp.Hồ Chí Minh Tel: +84 28 7308 0188 | Fax: +84 28 3823 8609/10 Chi nhánh Đà Nẵng: 112 Phan Châu Trinh - Quận Hải Châu – Tp.Đà Nẵng Tel: +84 236 356 5419 | Fax: +84 236 356 5418 Chi nhánh Quảng Ninh: SH1-4, Times Garden Hạ Long, đường 25 tháng 04, Phường Bạch Đằng, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh
Copyright © 2019 VPS, All rights reserved.