CẬP NHẬT KQKD 2024
Hải An là một trong số ít công ty có chuỗi giá trị hoàn chỉnh trong ngành vận tải biển. Hải An cung cấp dịch vụ đầy đủ mảng vận tải biển bao gồm các dịch vụ vận tải hàng hóa, đại lý hàng hải, dịch vụ cảng biển thông qua cảng Hải An, dịch vụ kho bãi và dịch vụ logistic. Hải An là một trong những công ty có đội tàu container lớn nhất cả nước, với 16 tàu có tổng công suất đạt 26.500 TEU.
Quý IV/2024 HAH ghi nhận doanh thu đạt 1,211 tỷ VND (+82% YoY) và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 348 tỷ VND (+569% YoY). Lũy kế cả năm 2024, doanh thu và LNST lần lượt đạt: 3,992 tỷ VND (+53% YoY) và 800 tỷ VND (+123% YoY), mức lãi cao thứ 2 trong lịch sử
- Mảng khai thác tàu: quý IV/2024 ghi nhận doanh thu đạt 1,482 tỷ đồng (+110% YoY) và biên lợi nhuận gộp đạt 33% (+27 điểm phần trăm YoY). Mức tăng trưởng của mảng này chủ yếu đến từ việc HAH đưa vào khai thác 4 tàu mới (Haian Alfa, Haian Beta, Haian Opus, và Haian Gama) với giá cước tốt hơn so với quý IV/2023.
- Mảng vận hành cảng ghi nhận kết quả ấn tượng trong quý IV/2024 với doanh thu đạt 149 tỷ đồng (+64% YoY). Biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh, đạt 52% (+ 7 điểm phần trăm YoY.) Kết quả khả quan này chủ yếu nhờ hoạt động xuất nhập khẩu sôi động trở lại và giá cước xếp dỡ được điều chỉnh tăng so với cùng kỳ.
LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ
Giá thuê tàu container duy trì ở mức cao trong nửa đầu năm 2025 do (1) nhu cầu lớn từ các hãng tàu khi cơ cấu lại liên minh vận tải, (2) nguồn cung tàu tăng tuy nhiên phần lớn các tàu mới được bàn giao là tàu mẹ có sức chở trung bình từ 15.000-24.000 TEU phục vụ tuyến xuyên lục địa. Hầu hết các hợp đồng thuê tàu của HAH sẽ hết hạn vào cuối 2024 và Q1/2025, với kỳ vọng giá cho thuê tàu sẽ được tái ký ở mức cao như hiện tại (16.000-24.000 USD/ngày).
Mở rộng công suất hoạt động hỗ trợ đà tăng trưởng: Trong tháng 11, HAH đã mua Haian Toro, một tàu container đã qua sử dụng 3500 TEU, và cho thuê lại với cước cho thuê định hạn dự kiếng 31.000 USD/ngày. Như vậy, tính cả năm 2024, HAH đã đầu tư mới thêm 4 tàu. Trong tháng 1/2025, công ty cũng ký hợp đồng mua mới tàu ATOUT (chưa rõ giá trị và trọng tải). Việc đầu tư mở rộng đội tàu sẽ hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng trong năm nay.
Nhu cầu vận chuyển container tuyến nội Á tăng tích cực do chính sách thuế quan mới mà Tổng thống Trump đưa ra trong nhiệm kỳ tới thúc đẩy việc chuyển dịch thương mại từ Trung Quốc sang các nước lân cận.
Ước tính KQKD 2025 tích cực, Doanh thu dự báo đạt 4,810 tỷ VNĐ (+20,5%). Lợi nhuận sau thuế đạt 895 tỷ (+12%), EPS = 6,003 VNĐ.
Nhà đầu tư tham khảo toàn bộ nội dung Báo cáo tại đây: